วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2555

แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน

บุญคุณไหนไม่เท่าบุญคุณแม่  ที่มีแต่ความรักไม่รู้จักเหนื่อย  ท่านห่วงใยใส่ใจเราทุกเมื่อ

   ให้นิสิตเขียนค้นหาคำคม หรือสุภาษิต ที่เกี่ยวข้องกับวันแม่ เช่น พระคุณแม่  ทำความดีอย่างไรให้กับแม่ พร้อมเขียนบทความลงในเว็บบล็อก และ Print ส่ง พร้อมนำเสนอในสัปดาห์หน้า ความยาวในการนำเสนอไม่เกิน 2-3 นาที ตามหลักการพูดเพื่อการนำเสนออย่างสร้างสรรค์

ตอบ 
แม่ คำแรกลูกเพียรหัดออกเสียง
กล่าวถ้อยเพียงวาจาซื่อแสนใส
น้อยคนนักจักคิดทวนความหมายใน
คำเปรี่ยมใจเมตตาเอื้ออาทร
คือผู้ให้ไม่มีที่สิ้นสุด
เปรียบประดุจสายธารแลสิงขร
หล่อเลี้ยงจิตปกป้องภัยไม่แคลนคลอน
คอยพร่ำสอนต้นกล้าน้อยให้เติบโต



            หากจะกล่าวถึง พระคุณของแม่แล้ว คงยากที่จะกว่าที่กล่าวได้หมด เพราะพระคุณของแม่มีมากมายมหาศาล แม่อดทนอุ้มท้องตั้งเก้าเดือน เฝ้าประคับประครองหนึ่งชีวิตน้อยๆ เพื่อรอวันและเวลาที่จะได้ลืมตาขึ้นมาดูโลก  แม่ฟูมฟักเลี้ยงดูแลทะนุถนอมดั่งแก้วตาดวงใจ แม่เป็นห่วงเป็นใยเราเสมอไม่เคยห่าง แม่เป็นผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด แม่ให้ชีวิตเราเกิดมา ถ้าไม่มีแม่ก็คงไม่มีเราในวันนี้ แม่สรรหาสิ่งดีๆให้เราอยู่เสมอ ส่งให้เรียนตั้งแต่เล็กจนโต แม้เหนื่อยยากแค่ไหนไม่เคยบ่น หวังเห็นเรามีความสุขประสบผลสำเร็จในชีวิต เป็นคนดีของครอบครัวและสังคม ถ้าหากวันนี้ได้มองย้อนกลับไป เราเคยทำอะไรที่ไม่ดีต่อแม่ไว้ ที่ผ่านมาแม่นั้นให้อภัยเราเสมอ คอยพร่ำสอนให้เรารู้ผิดถูกรู้ชั่วดี นับจากนี้เราจะเป็นลูกที่ดีให้แม่ภูมิใจและตั้งใจเรียนให้จบรับปริญญาพร้อมกลับมากราบเท้าแม่ทดแทนคุณ ...




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น